มาตรฐานกรอบระยะเวลาสำหรับการให้บริการ (Service level agreement : SLA)

บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด

การให้บริการ

ระยะเวลาในการดำเนินการ

การให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับการประกันวินาศภัย และการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย

1. การให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับการประกันวินาศภัยและการ   เสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยผ่านช่องทางต่างๆ ต้องปฏิบัติ  ให้เป็นไปตามประกาศว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการออก และ  เสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย ของบริษัทประกันวินาศภัย  และการดำเนินการของตัวแทนประกันวินาศภัย นายหน้าประกันวินาศภัย และธนาคาร และแนวปฏิบัติที่ออกตามประกาศดังกล่าว โดยอย่างน้อยต้องมีรายละเอียด ดังนี้

- สามารถแจ้งให้ทราบที่มาของการได้รับข้อมูลลูกค้า 
- อธิบายหลักการเปิดเผยข้อความจริงในใบคำขอเอาประกันภัยและผลที่จะเกิดขึ้นหากลูกค้ามีการแถลงข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อความจริงอันเป็นสาระสำคัญ
- แจ้งสิทธิในการยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย ระยะเวลาที่จะได้รับกรมธรรม์ประกันภัย หรือการติดต่อจากบริษัทเกี่ยวกับกรมธรรม์ประกันภัย 

ขั้นตอนการซื้อกรมธรรม์ผ่านช่องทาง สาขาตัวแทน/นายหน้าและระบบออนไลน์


(หมายเหตุ : รายละเอียดตามเอกสารแนบ)

การรับประกันภัย และการให้บริการหลังการเสนอขายกรมกรมธรรม์ประกันภัย

1. การพิจารณาใบรับประกันภัย การตรวจสอบทรัพย์ที่ขอเอาประกันภัย การแจ้งผลการพิจารณารับประกันภัย  

ทันที
เมื่อเอกสารครบถ้วน ถูกต้อง

2.  การส่งมอบกรมธรรม์ประกันภัย 

ทันที
เมื่อเอกสารครบถ้วน ถูกต้อง

3.  บริษัทส่งข้อมูลการรับประกันภัยในระบบของสำนักงาน คปภ.  

    (1) ระบบฐานข้อมูลการประกันวินาศภัย (Non-Life Insurance Bureau System : IBS– Non-Life)   

ทุกเดือน ภายในเดือนถัดไป

    (2) ระบบรายงานข้อมูลประกันภัยรถภาคบังคับ (Compulsory Motor Insurance System : CMIS)

ทันที (Real time)
หลังจากการรับประกันภัย  การบอกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย
หรือการเปลี่ยนแปลงข้อมูล

 4. การออกบันทึกสลักหลังกรมธรรม์ประกันภัย เช่น  

(1) เปลี่ยนแปลงข้อมูลของผู้เอาประกันภัย
      (ก) เปลี่ยนชื่อ/สกุล  
      (ข) เปลี่ยนที่อยู่หรือที่ติดต่อ
      (ค) เปลี่ยนหมายเลขโทรศัพท์  
      (ง) การเปลี่ยนวิธีชำระเบี้ยประกันภัย เช่น  การยกเลิกการหักบัญชีผ่านธนาคาร/การยกเลิกหักบัญชีผ่านบัตรเครดิต/การยกเลิกการรับผลประโยชน์ตามกรมธรรม์ประกันภัย และเงินอื่นๆ ผ่านบัญชีธนาคาร

(2) การเปลี่ยนแปลงผู้รับประโยชน์
(3) การเปลี่ยนแปลงข้อมูลอื่นๆ  

ทันที
เมื่อเอกสารครบถ้วน ถูกต้อง

5. การขอให้ออกกรมธรรม์ประกันภัยเพื่อทดแทนกรมธรรม์ประกันภัยที่ชำรุดหรือสูญหาย

ทันที
เมื่อเอกสารครบถ้วน ถูกต้อง

6. การออกและส่งมอบใบเสร็จรับเงินค่าเบี้ยประกันภัย    

ทันที
เมื่อเอกสารครบถ้วน ถูกต้อง

การชดใช้ค่าสินไหมทดแทนตามสัญญาประกันภัย

1. การบันทึกข้อมูลการรับแจ้งเหตุหรือการเรียกร้องและการออกเลขที่ตรวจสอบรายการความเสียหาย ละประมาณการค่าสินไหมทดแทนเบื้องต้น 

ทันที
เมื่อข้อมูลเหตุ/รถ/คน ครบถ้วน
และมีความคุ้มครองตามกรมธรรม์ประกันภัย

 2. การสำรวจภัย

ไม่มี
(กรณีมีข้อบ่งชี้ ภายใน 3 วัน)

3. การออกเอกสารการรับแจ้งเหตุหรือใบตรวจสอบรายการความเสียหาย 

ไม่มี

4. การพิจารณาความเสียหาย การประเมินความเสียหายและการแจ้งผลการพิจารณารวมถึงการปฏิเสธการชดใช้ค่าสินไหมทดแทน  

  • ค่าเสียหายเบื้องต้น ภายใน 7 วัน เมื่อเอกสารครบถ้วน ถูกต้อง
  • ค่าสินไหมทดแทน ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่บริษัทได้ตรวจสอบความเสียหาย การตกลงเป็นที่ยุติและได้รับเอกสารครบถ้วน ถูกต้อ

 (หมายเหตุ สำหรับโรงพยาบาล อยู่ภายใต้ข้อตกลงระหว่างบริษัทกับโรงพยาบาล)

 5. การคืนเบี้ยประกันภัย จากการบอกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย

ทันที
เมื่อเอกสารครบถ้วน ถูกต้อง

การดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียน

1. การยืนยันการรับเรื่องร้องเรียน ผ่านช่องทางการร้องเรียนต่างๆ เช่น   
O การร้องเรียนผ่านช่องทาง Call Center
O การร้องเรียนผ่านช่องทาง Website
O การร้องเรียนผ่านช่องทาง Social media
O การร้องเรียนผ่านช่องทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์
O การร้องเรียนเป็นลายลักษณ์อักษร  
O การร้องเรียนผ่านเจ้าหน้าที่ ณ ที่ทำการสำนักงานใหญ่ หรือสาขา

ทันที (ภายในวันและเวลาทำการ)
(บริษัทออกหลักฐานเลขรับเรื่องร้องเรียน)

2. กระบวนการพิจารณาเรื่องร้องเรียนและการออกหนังสือแจ้งผลการพิจารณาข้อร้องเรียน 

ภายใน 30 วันนับแต่วันที่ได้รับเรื่องร้องเรียน