1. การให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับการประกันวินาศภัยและการ เสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยผ่านช่องทางต่างๆ ต้องปฏิบัติ ให้เป็นไปตามประกาศว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการออก และ เสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย ของบริษัทประกันวินาศภัย และการดำเนินการของตัวแทนประกันวินาศภัย นายหน้าประกันวินาศภัย และธนาคาร และแนวปฏิบัติที่ออกตามประกาศดังกล่าว โดยอย่างน้อยต้องมีรายละเอียด ดังนี้ |
ขั้นตอนการซื้อกรมธรรม์ผ่านช่องทาง สาขาตัวแทน/นายหน้าและระบบออนไลน์ |
การรับประกันภัย และการให้บริการหลังการเสนอขายกรมกรมธรรม์ประกันภัย |
|
1. การพิจารณาใบรับประกันภัย การตรวจสอบทรัพย์ที่ขอเอาประกันภัย การแจ้งผลการพิจารณารับประกันภัย | ทันที |
2. การส่งมอบกรมธรรม์ประกันภัย |
ทันที |
3. บริษัทส่งข้อมูลการรับประกันภัยในระบบของสำนักงาน คปภ. |
ทุกเดือน ภายในเดือนถัดไป |
(2) ระบบรายงานข้อมูลประกันภัยรถภาคบังคับ (Compulsory Motor Insurance System : CMIS) |
ทันที (Real time) |
4. การออกบันทึกสลักหลังกรมธรรม์ประกันภัย เช่น |
ทันที |
5. การขอให้ออกกรมธรรม์ประกันภัยเพื่อทดแทนกรมธรรม์ประกันภัยที่ชำรุดหรือสูญหาย |
ทันที |
6. การออกและส่งมอบใบเสร็จรับเงินค่าเบี้ยประกันภัย |
ทันที |
การชดใช้ค่าสินไหมทดแทนตามสัญญาประกันภัย |
|
1. การบันทึกข้อมูลการรับแจ้งเหตุหรือการเรียกร้องและการออกเลขที่ตรวจสอบรายการความเสียหาย และประมาณการค่าสินไหมทดแทนเบื้องต้น | ทันที |
2. การสำรวจภัย |
ไม่มี |
3. การออกเอกสารการรับแจ้งเหตุหรือใบตรวจสอบรายการความเสียหาย | ไม่มี |
4. การพิจารณาความเสียหาย การประเมินความเสียหายและการแจ้งผลการพิจารณารวมถึงการปฏิเสธการชดใช้ค่าสินไหมทดแทน |
(หมายเหตุ สำหรับโรงพยาบาล อยู่ภายใต้ข้อตกลงระหว่างบริษัทกับโรงพยาบาล) |
5. การคืนเบี้ยประกันภัย จากการบอกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย |
ทันที |
การดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียน |
|
1. การยืนยันการรับเรื่องร้องเรียน ผ่านช่องทางการร้องเรียนต่างๆ เช่น |
ทันที (ภายในวันและเวลาทำการ) |
2. กระบวนการพิจารณาเรื่องร้องเรียนและการออกหนังสือแจ้งผลการพิจารณาข้อร้องเรียน |
ภายใน 30 วันนับแต่วันที่ได้รับเรื่องร้องเรียน |